Google Trends là gì? Cách sử dụng Google Trend hiệu quả

Dù bạn là dân marketing, seo hay nhà báo,.. thì đều có điểm chung đó là muốn nắm bắt nhanh chóng xu hướng mà nhiều người đang tìm kiếm trên thế giới thông qua các công cụ của Google. Để từ đó có thể tạo ra các quảng cáo, giới thiệu hoặc bài báo nắm bắt được xu hướng đấy giúp tăng doanh thu hoặc lưu lượng truy cập. Vậy thì Google Trends là một công cụ tuyệt vời giúp bạn làm được chuyện đó đấy.

Google Trends là gì? Cách sử dụng Google Trend hiệu quả

Google Trends là gì?

Google Trends là một công cụ miễn phí của Google, thống kê tần suất được tìm kiếm của một từ khóa nào đó (thông qua Google Search, Google News, Google Images, Google Shopping và YouTube) so với tổng số lượng các từ khóa khác trong một khoảng thời gian nhất định.

Google Trends là gì
Ngoài ra, Google Trends còn thống kê tỷ lệ tìm kiếm từ khóa đó ở từng khu vực, vùng lãnh thổ, quốc gia. Với hơn 1,5 tỷ người dùng trên toàn thế giới và 40000 search-query được xử lý mỗi giây, thì lượng dữ liệu mà Google thu thập được là vô cùng giá trị, đặc biệt hữu ích cho mục đích nghiên cứu marketing.

Cách sử dụng Google Trends

Để sử dụng Google Trends , trước tiên bạn hãy truy cập vào website https://trends.google.com. Tại trang chủ, bạn sẽ tìm thấy những từ khóa hiện đang là xu hướng tìm kiếm trên toàn thế giới. Nếu muốn đào sâu về một chủ đề nào đó, bạn chỉ cần nhập từ khóa mà mình muốn vào thanh tìm kiếm ở đầu trang.

Ngay sau đó, Google Trends sẽ cung cấp cho bạn 4 tùy chọn để thống kê, đó là:

  • Vị trí địa lý: dữ liệu có thể được thống kê theo quốc gia và tỉnh/thành phố.
  • Mốc thời gian: Google Trends có kho dữ liệu từ năm 2014 đến nay.
  • Kênh tiếp cận: bạn sẽ biết được người dùng tìm kiếm từ khóa đó thông qua kênh tìm kiếm nào: Image Search, News Search, Google Shopping hay Youtube Search.
  • Danh mục tìm kiếm: tại đây bạn có thể lựa chọn thống kê tần suất tìm kiếm từ khóa theo danh mục tài chính, thể thao, du lịch, bất động sản,…

Nếu muốn so sánh hai hay nhiều từ khóa với nhau, bạn có thể sử dụng chức năng “+so sánh” nằm ở đầu website.

Các lợi ích khi dẫn đầu xu hướng cùng với Google Trends Google Trends là gì

Có thể nói hiện nay, Google Trends đã trở thành một công cụ đắc lực được nhiều doanh nghiệp trên thế giới sử dụng. Dưới đây là các lợi ích và cơ hội mà Google Trends mang lại cho bạn:

Nắm bắt xu hướng mới nhất

Trang chủ của Google Trends có chứa một loạt thông tin về các xu hướng khác nhau đang thịnh hànhtrên toàn thế giới. Những thông tin này đặc biệt hữu ích cho các nhà quảng cáo và nghiên cứu thị trường.

Theo dõi hiệu suất marketing

Thông qua các số liệu thống kê từ Google Trends, doanh nghiệp có thể theo dõi và đo lường hiệu suất marketing cũng như mức độ nhận biết thương hiệu của người tiêu dùng đối với sản phẩm của mình.

Xác định khu vực được ưa chuộng nhất

Google Trends có thể cho bạn biết thông tin về các khu vực, quốc gia có mức độ quan tâm cao đối với từ khóa. Các cá nhân và doanh nghiệp có thể sử dụng thông tin này để xác định đối tượng khách hàng tiềm năng và xây dựng chiến dịch quảng cáo phù hợp.

Chọn từ khóa SEO hiệu quả

Để tăng lưu lượng truy cập vào website, bạncần có một chiến lược SEO vững chắc. Với sự trợ giúp của Google Trends, việc xác định những từ khóa được tìm kiếm thường xuyên sẽ dễ dàng hơn. Và bạn chỉ việc kiểm tra và xem xét chúng trước khi đưa vào bài viết của mình.

Phân tích đối thủ cạnh tranh

Bạn cũng có thể sử dụng Google Trends để phân tích đối thủ cạnh tranh. Dù đây không phải là công cụ phân tích tốt nhất nhưng nó vẫn có thể cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quát về tần suất tìm kiếm của sản phẩm, thương hiệu, dịch vụ,… mà đối thủ của bạn đang cung cấp.

Đây là một công cụ hoàn toàn miễn phí cho phép bạn tìm kiếm các chủ đề đang được quan tâm nhiều nhất tại bất kỳ thời điểm nào, bất kỳ nơi  nào trên Google bằng cách theo dõi và thống kê số lượng người tìm kiếm xung quanh các chủ đề.  Google Trend cũng cấp những dữ liệu liên quan bằng các biểu đồ và cho phép người sử dụng so sánh các kết quả tìm kiếm tương tự nhau, các gợi ý liên quan nổi bật và cung cấp chủ đề được quan tâm theo khu vực.

Tìm chủ đề đang là xu hướng

Tại sao? Bởi vì việc viết về các chủ đề mới và được tìm kiếm nhiều là một cách tuyệt vời nhất để thúc đẩy lượng traffic cho website của bạn.

Đi tới bảng điều khiển và tìm những chủ đề, câu chuyện đang là xu hướng trên Internet tại thời điểm này. Bạn có thể di chuột tới danh sách các chủ đề ở phía tay phải để chọn chủ đề hay lĩnh vực mà bạn quan tâm. Sau đó hãy hình thành ý tưởng trong đầu

  • Chủ đề này có liên quan đến doanh nghiệp, đến lĩnh vực kinh doanh của bạn?
  • Chủ đề này có liên quan đến khách hàng tiềm năng của bạn?
  • Bạn có từng viết về chủ đề này bao giờ? Bạn có kiến thức để viết nó không?
  • Bạn có thể viết về chủ đề này không?

Nếu câu trả lời cho tất cả câu hỏi phía trước là Có, thì bạn nên hoàn toàn bắt tay vào viết được rồi.

Tiến hành nghiên cứu các từ khóa đơn giản

Google Trend là một công cụ tuyệt vời dành cho việc nhận diện từ khóa giúp thúc đẩy SEO trên Google. Ở trên đỉnh của Google Trend, bạn sẽ nhìn thấy thanh tìm kiếm “Explore Topics”. Ở thanh tìm kiếm này, bạn có thể nhập bất kỳ chủ đề nào bạn muốn để tìm kiếm.

Ví dụ như các chủ đề sau: tour agent, tour company và tour operator.  Chủ đề bạn bạn nghĩ sẽ có lượng người tìm kiếm nhiều nhất?

Chủ đề được nhận được số lượng người tìm kiếm cao nhất chính là chủ đề mà bạn nên viết. Tại sao? Số lượng người tìm kiếm cao phản ánh 2 điều sau:

Chủ đề này thường được tìm kiếm chứng tỏ nếu bạn cũng viết về chủ đề này khả năng được tìm kiếm trên Internet thông qua các từ khóa tương tự cũng sẽ cao hơn rất nhiều.

Chủ đề này sẽ thường xuyên xuất hiện trong các cuộc nói chuyện thường ngày. Vì vậy sẽ làm lan truyền khả năng được biết đến của chủ đề, từ đó sẽ có càng nhiều người tìm kiếm. Mọi người thường có xu hướng tìm kiếm các chủ đề mà họ hay sử dụng khi nói chuyện nhiều hơn.

Tạo lịch cụ thể cho nội dung

Hãy nhìn ví dụ dưới đây:

 Các đỉnh ở các đường gấp trong đồ thị có xu hướng lặp lại chính nó trong suốt những năm qua. 

Biểu đồ này chỉ ra rằng nhiều người có khả năng lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ khi năm mới bắt đầu do đó làm gia tăng số lượng lớn lượt tìm kiếm đối với du lịch trong tháng Giêng. Số lượt tìm kiếm tiếp tục tăng và đạt tới đỉnh cao trong những tháng mùa hè (tháng 6 – tháng 8) trước khi giảm mạnh vào thời điểm năm học bắt đầu vào tháng Chín. Cuối năm là thời điểm số lượng lượt tìm kiếm thấp. Và sau đó chu kỳ bắt đầu một lần nữa.

Nếu như bạn chú ý đến các ví dụ xung quanh các chủ đề liên quan tới doanh nghiệp của mình và lên kế hoạch cho nội dung bạn định viết để đạt tới đỉnh. Đăng nó trong một vài tuần trước khi số lượng người tìm kiếm tăng lên và theo dõi lượng traffic truy cập vào website của bạn.

Tìm kiếm ý tưởng từ những nội dung mới

Một sự thật đáng ngạc nhiên về Google Trend đó là khu vực “Related Queries”. Khu vực này sẽ chỉ ra cho bạn thấy chủ đề liên quan khi người dùng đang tìm kiếm chủ đề của bạn. Điều này sẽ giúp mnag lại ý tưởng về việc viết các chủ đề mới liên quan khác.

Khu vực này có thể chia  làm hai phần là Top queries và Rising queries. Top queries là những tìm kiếm phổ biến nhất hàng ngày trong khi Rising queries là những tìm kiếm tăng đột biến trong một khoảng thời gian ngắn trên Internet.

Nếu như bạn đang cảm thấy bí ý tưởng và cần cảm hứng về các chủ đề để viết, tại sao lại không để ý đến khu vực nhỉ? Google Trends là gì

COMMENTS

Tên

ADS,3,Core web Vitals,2,Công cụ SEO,13,Công cụ test tốc độ website,1,Google maps,2,Google Trends,1,Landing page,1,Local SEO,1,Paid Search là gì,1,plugin SEO WordPress,3,SEM,9,SEO,15,SEO Google maps,2,SEO WordPress,8,SEO Youtube,1,WordPress,4,
ltr
item
Tổng hợp kiến thức SEO, SEM, Marketing - SEMSPOT: Google Trends là gì? Cách sử dụng Google Trend hiệu quả
Google Trends là gì? Cách sử dụng Google Trend hiệu quả
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjL8oJXnT0XREkg9Yp517Zj8hVvQrFw_7SJMUdG2nz0QgFZaZqtUp1Ahyv7f6IxbLNxOHsg_Uf-TNSVH-A_tJKShUHRNXxSR6X8x6WuNjyutFPlZJM2l7hYuSK156AmxX6xBLJVSBjNTd8/s16000/google-trends-la-gi-keys.png
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjL8oJXnT0XREkg9Yp517Zj8hVvQrFw_7SJMUdG2nz0QgFZaZqtUp1Ahyv7f6IxbLNxOHsg_Uf-TNSVH-A_tJKShUHRNXxSR6X8x6WuNjyutFPlZJM2l7hYuSK156AmxX6xBLJVSBjNTd8/s72-c/google-trends-la-gi-keys.png
Tổng hợp kiến thức SEO, SEM, Marketing - SEMSPOT
https://www.semspot.net/2020/10/google-trends-la-gi-cach-su-dung-google-trends.html
https://www.semspot.net/
https://www.semspot.net/
https://www.semspot.net/2020/10/google-trends-la-gi-cach-su-dung-google-trends.html
true
8937812556249853681
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content