Xu hướng chuẩn SEO 2021

Năm 2020 đã dần khép lại, có thể nói đây là một năm đầy biến động ngoài xã hội và kể cả trong giới Marketing. Dịch bệnh, thiên tai, lũ lụt ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền công nghiệp quảng cáo trên toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Việc đóng cửa và giãn cách xã hội đã ảnh hưởng lớn đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ, bên cạnh đó các "ông lớn" cũng bị ảnh hưởng đến doanh thu trầm trọng.

Không những thị trường thay đổi mà ngay cả cách suy nghĩ và hành vi của người tiêu dùng cũng biến động. Bên cạnh đó các nền tảng trực tuyến như Facebook, Google cũng đã có những cập nhật, thay đổi chính sách, thuật toán để phù hợp hơn với người dùng.

Xu hướng chuẩn SEO năm 2021
Xu hướng chuẩn SEO năm 2021

Để chuẩn bị cho một năm 2021 mới mẻ và tăng trưởng vượt bậc, hãy điểm qua một số xu hướng SEO 2021 tiêu biểu để chúng ta có thể nắm bắt được các xu hướng, cách thức hoạt động và chuẩn bị kế hoạch năm mới cho doanh nghiệp nhé.

1. UX sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến SEO

Trong những năm gần đây, trải nghiệm người dùng trên website được Google và các nền tảng khác đánh giá cực cao và có thể xem là một trong những yếu tố quan trọng trong việc xếp hạng vị trí website. 

Và chắc chắn trong tương lai sẽ được tối ưu nhất có thể vì Google luôn hướng đến người dùng của họ nên việc khách hàng của bạn có được trải nghiệm như thế nào sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng website.

Cụ thể là thuật toán Page Experience và các yếu tố ảnh hưởng đến Core Web Vitals (LCP, FID và CLS).

Để hiểu rõ hơn bạn hãy đọc bài Core Web Vitals là gì và yếu tố ảnh hưởng đến xếp hạng năm 2021.

Bản cập nhật Page Experience này sẽ trở thành yếu tố xếp hạng chính thức khi nó được tung ra vào đầu tháng 5 năm sau. Vì vậy các chuyên gia Marketing SEO nên bắt đầu tối ưu trải nghiệm người dùng trên website của mình tốt nhất có thể từ ngay bây giờ.

UX sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến SEO Website qua thuật toán Page Experience
UX sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến SEO Website qua thuật toán Page Experience

Bạn có thể làm gì?

Một trong những yếu tố quan trọng trong xu hướng này là Core Web Vitals. Bạn có thể check số liệu này trong Google Search Console của mình. Dựa vào đó mà đưa ra các tối ưu cần thiết.

2. Semantic search ngày càng tối ưu

Semantic search là thuật ngữ chỉ khả năng Google hiểu ý định tìm kiếm và ngữ cảnh của tìm kiếm.

Vd: người dùng truy vấn những từ khoá như “ai là dancer cho MV...”, “bài hát có lời...”, Google đều có khả năng hiểu và trả về kết quả chính xác.

Càng ngày Google sẽ học hỏi các thuật ngữ, ngữ cảnh có liên quan đến các cụm từ khoá về các chủ để phù hợp và khả năng tìm kiếm này sẽ ngày càng mạnh hơn trong tương lai. 

Việc sáng tạo nội dung chuẩn SEO hướng đến người dùng cũng đang là một xu hướng SEO đang phát triển, nội dung của bạn không chỉ thân thiện với công cụ tìm kiếm, giúp bot hiểu được nội dung bạn đang hướng tới mà còn phải đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của người dùng. 

Đọc thêm: SEO là gì? Cách SEO để tăng chuyển đổi bền vững

Như đã nói, Google luôn luôn hướng đến người sử dụng nên nếu bạn tạo ra nội dung phù hợp, khiến họ hài lòng thì cũng có nghĩa là Google sẽ thích website của bạn hơn.

Bạn có thể làm gì?

Để đi theo những ứng dụng AI tân tiến này của Google, một SEOer đặc biệt là các dịch vụ SEO cần phải đảm bảo một vài tiêu chí sau đây:

  • Xây dựng content trả lời chính xác câu hỏi của người dùng trong thị trường của bạn.
  • Hãy viết cho người dùng, không phải viết cho search engine: Viết câu cú ngắn gọn dễ hiểu, sử dụng chấm đầu dòng để liệt kê và giọng văn tự nhiên => để người dùng dễ đọc và hiểu.
  • Dùng structured data (schema markup) hợp lý: Giúp bot của các search engine dễ hiểu trang của bạn hơn.
  • Xây dựng internal link có ý nghĩa, hợp chủ đề, ngữ cảnh.
  • Tối ưu content theo chủ đề thay vì theo từ khóa như trước: Giúp content của bạn có giá trị hơn.

3. Ý định của người dùng quan trọng hơn từ khóa

Dựa vào thuật toán BERT, Google có khả năng hiểu ý định tìm kiếm của người dùng mà không cần bất cứ từ khoá nào. Ngày nay với AI luôn được Google huấn luyện thì việc tìm kiếm thông tin qua các câu hỏi, tìm kiếm bằng giọng nói,... ngày càng được phổ biến và dần sẽ thay thế việc tra cứu bằng các từ khoá ngắn.

Thuật toán BERT giúp Google hiểu ý định tìm kiếm của người dùng hơn
Thuật toán BERT giúp Google hiểu ý định tìm kiếm của người dùng hơn

=> Cũng như Google đã nói: “Hãy tạo thông tin có hữu ích, giá trị lâu dài với người dùng.” Hãy tạo content phục vụ đúng ý định người dùng. Đừng chỉ tập trung và rải từ khóa chính, hãy chèn nhiều từ khóa phụ, từ khoá liên quan trong bài viết, sự đa dạng của các từ khoá liên quan sẽ ảnh hưởng đến chất lượng và thứ hạng của bài viết.

Bạn có thể làm gì?

  • Hãy viết content hữu ích, đúng mục đích tìm kiếm của người dùng.
  • Tạo mục FAQs (câu hỏi thường gặp) trả lời các câu hỏi từ người dùng.
  • Phân nhóm theo bốn nhóm ý định tìm kiếm: Tìm thông tin, tìm mua hàng, so sánh sản phẩm, tìm website.
  • Nghiên cứu những content hiệu quả theo ý định tìm kiếm.

4. Chất lượng content vẫn là ưu tiên số một

Thuật toán EAT vẫn còn rất quan trọng (thuật toán đánh giá chuyên môn, uy tín của content). Đặc biệt là đối với những website thuộc danh mục website YMYL (Your Money or Your Life - là các trang web có khả năng ảnh hưởng đến hạnh phúc, sức khoẻ, ổn định tài chính trong tương lai, hoặc sự an toàn của người dùng). Đặc biệt là vào mùa COVID, người dùng cần những website uy tín, có thông tin xác thực.

Google quan tâm đến chất lượng của content hơn là uy tín của domain.Và lại một lần nữa, hãy viết content có tâm và phù hợp với đối tượng mục tiêu.

Bạn có thể làm gì?

  • Tạo persona người mua: Xác định nhu cầu, ý thích,... của những đối tượng mục tiêu.
  • Nghiên cứu ý định người dùng.
  • Format content của bạn phải đúng với ý thích người dùng mục tiêu, tùy theo đối tượng, nó có thể là video, webinar, infographics,…
  • Thuê đội content và copywriter chất lượng.

5. Video content sẽ ngày càng mạnh mẽ hơn

Content Video sẽ trở thành xu hướng trong thời đại mới
Content Video sẽ trở thành xu hướng trong thời đại mới

  • 87% marketer báo cáo tăng trưởng traffic từ video của họ.
  • 96% người dùng xem video giải thích sản phẩm.
  • 84% khách hàng quyết định mua hàng nhờ video.

Và rất nhiều người đã tìm thấy những video này từ Google (nhờ vào video carousel – list video ở phần kết quả tìm kiếm).=> Hãy đầu tư và tối ưu video content chuẩn SEO cho năm 2021.

Bạn có thể làm gì?

  • Tạo ra càng nhiều video có nội dung sáng tạo, thú vị và hấp dẫn càng tốt như chuyển các content top thành video; các video ngắn phỏng vấn nhân viên, giám đốc, KOLs hoặc Influencers,...
  • Đăng tải hoặc tối ưu nội dung các webinar của bạn.
  • Chia các video podcast thành nhiều video nhỏ hơn.
  • Tối ưu video cho YouTube SEO.
  • Tận dụng các buổi livestream trên mạng xã hội.

6. Content dài sẽ đạt được ranking tốt hơn

Theo báo cáo từ SEMRush, những bài viết >3000 từ thu hút gấp 3 lần lưu lượng truy cập, tăng thời gian khách hàng tương tác với trang, thu hút gấp 3.5 lần backlinks so với những bài viết 900 - 1200 từ.

Bài viết dài hơn thì sẽ có thể phân tích được cụ thể về chủ đề đó, độ phủ rộng hơn và khả năng quét để ranking từng đoạn văn cũng cao hơn.

Tóm lại, qua những ý trên bạn vẫn nên cân bằng giữa việc sáng tạo nội dung mới, chuyên sâu, chất lượng phù hợp với người dùng, đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của họ và việc chuẩn SEO bài việc với ít từ khoá chính, tăng lượng từ khoá liên quan một cách tự nhiên và dễ hiểu.

7. Sự phát triển của zero-click search

Zero-click search là khi người dùng không cần click vào kết quả tìm kiếm để tìm thấy câu trả lời. Điều này xảy ra do sự phổ biến của Featured Snippet (đoạn trích nổi bật).Thông tin cần thiết đôi khi sẽ hiện lên ở phần này.

Zero-click Search chính là đoạn giới thiệu nổi bật được Google trích dẫn trong bài viết
Zero-click Search chính là đoạn giới thiệu nổi bật được Google trích dẫn trong bài viết

Vd: khi bạn search “mẹo chăm sóc cây” google hiện lên khung định nghĩa luôn, không cần bấm vào link nào để đọc.

=> Có nhiều chiến thuật cho xu hướng này: Tối ưu featured snippet, schema,…

Như vậy, bên trên là 7 xu hướng chuẩn SEO sẽ phát triển trong năm 2021, sự quan trọng của content đáp ứng được nhu cầu của người dùng ngày càng được Google quan tâm. Bên cạnh đó, để content hữu ích này tiếp cận được với người dùng bạn cần tối ưu hoá trải nghiệm người dùng và chuẩn SEO bài viết một cách tự nhiên chứ không máy móc.

COMMENTS

Tên

ADS,3,Core web Vitals,2,Công cụ SEO,13,Công cụ test tốc độ website,1,Google maps,2,Google Trends,1,Landing page,1,Local SEO,1,Paid Search là gì,1,plugin SEO WordPress,3,SEM,9,SEO,15,SEO Google maps,2,SEO WordPress,8,SEO Youtube,1,WordPress,4,
ltr
item
Tổng hợp kiến thức SEO, SEM, Marketing - SEMSPOT: Xu hướng chuẩn SEO 2021
Xu hướng chuẩn SEO 2021
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhPDGtS6x_s6Fs8zuo9hpJVjfRaUdOGxrOtYM5zwgZVbMbO2yvpxRBmj_bfu5gYGAocfUOlG7MUt0yt837VImJHTw3HbxZsex2UlM9EyEOXQ53OI_beeax-8qFujlsuVx3OjYRehBQ9iSY/w559-h315/xu-huog-chuan-seo-2021.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhPDGtS6x_s6Fs8zuo9hpJVjfRaUdOGxrOtYM5zwgZVbMbO2yvpxRBmj_bfu5gYGAocfUOlG7MUt0yt837VImJHTw3HbxZsex2UlM9EyEOXQ53OI_beeax-8qFujlsuVx3OjYRehBQ9iSY/s72-w559-c-h315/xu-huog-chuan-seo-2021.jpg
Tổng hợp kiến thức SEO, SEM, Marketing - SEMSPOT
https://www.semspot.net/2020/12/xu-huong-chuan-seo-2021.html
https://www.semspot.net/
https://www.semspot.net/
https://www.semspot.net/2020/12/xu-huong-chuan-seo-2021.html
true
8937812556249853681
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content