7 bước SEO Youtube thành công và các công cụ hỗ trợ

Theo thống kê của Statista thì Youtube là mạng xã hội có lượng người dùng lớn thứ 2 trên thế giới, chỉ đứng sau Facebook, với khoảng gần 2 tỷ tài khoản đăng nhập mỗi tháng để xem video. Vì vậy, đây chính là kênh truyền thông tiềm năng, tuyệt vời và sẽ mang lại nguồn khách hàng lớn cho hoạt động kinh doanh của bạn.

Nhưng làm cách nào để đưa nội dung quảng cáo lên Youtube mà có thể hạn chế chi phí và tối ưu được lợi nhuận kinh doanh thì không phải doanh nghiệp nào cũng làm được. 

Nếu như doanh nghiệp bạn lớn, vững mạnh về tài chính thì việc bỏ tiền chạy quảng cáo trên Youtube thì không là vấn đề như việc những "ông lớn" đang làm như Samsung, Unilever, Gojek, Grab,...

Nhưng không chạy quảng cáo thì bạn chỉ còn một cách là tạo nội dung thật sáng tạo, thu hút người xem và lồng ghép sản phẩm của mình thông qua những nội dung đó, việc làm này hiện đang được các doanh nghiệp áp dụng rất phổ biến thông qua các KOLs nổi tiếng như Huỳnh Lập, Nam Thư, BB Trần,...

Tuy nhiên, đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ, họ không đủ kinh phí để thuê những KOLs có độ ảnh hưởng lớn như vậy thì bạn có thể áp dụng cách mà Vlink gợi ý cho bạn như sau.

Các bước SEO Youtube hiệu quả
Các bước SEO Youtube hiệu quả
Bạn có thể bỏ tiền ra làm những clip về giới thiệu sản phẩm thật sáng tạo, đẹp mắt, thu hút người xem, nghĩ ra một tiêu đề thật hấp dẫn và bắt đầu thực hiện quy trình SEO video trên Youtube.

Tạo ra video và viết tiêu đề là chuyện đơn giản nhưng làm cách nào để SEO một video trên Youtube thành công? Làm sao để tiếp cận được tệp khách hàng của mình càng nhiều càng tốt? Các bước thực hiện SEO Youtube là gì? Hãy đọc tiếp bài viết để tìm ra câu trả lời của riêng bạn nhé.

Đọc thêm:  SEO là gì? Cách SEO để tăng chuyển đổi bền vững

Quy trình thực hiện SEO Youtube là hành động giúp video của bạn thân thiện hơn với cỗ máy tìm kiếm. Những kỹ thuật này sẽ giúp tối ưu video, dễ dàng tiếp cận với khách hàng, mang lại giá trị cho Internet. Khi bạn làm thành công kỹ thuật SEO Youtube thì video/kênh Youtube sẽ được nâng cao thứ hạng khi người dùng truy vấn thông tin trên kênh này.

1. Tại sao bạn nên SEO Youtube?

Trong quy trình mua hàng, khách hàng sẽ không đơn giản là tìm kiếm và tiến hành mua mà sẽ có vô số quy trình nhỏ bên trong tạo nên một quy trình phức tạp hơn đối với người mua hàng.

Với thời đại công nghệ số, khi người dùng có nhu cầu mua một sản phẩm sẽ có xu hướng tìm kiếm thông tin về sản phẩm, công ty liên quan, sau đó sẽ bắt đầu tìm kiếm và xem các bình luận, review, so sánh giá giữa các doanh nghiệp cạnh tranh, cuối cùng quyết định mua hàng sẽ được đưa ra khi khách hàng xem thông tin sản phẩm trực tiếp, sinh động thông qua các đoạn video được tìm kiếm trên Youtube.

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp cũng đã áp dụng phương pháp review sản phẩm, livestream, giới thiệu các sản phẩm mới thông qua các video sáng tạo trên Youtube. Tuy nhiên, chưa tới 10% doanh nghiệp nhỏ ứng dụng việc làm này cho doanh nghiệp, vậy tại sao bạn không bắt đầu sớm SEO Youtube để nhanh chóng chiếm được vị trí đứng đầu cho doanh nghiệp của mình.

Một số lợi ích mà SEO Youtube có thể mang lại cho doanh nghiệp bạn như:

  • Thu hút nguồn khách hàng mới.
  • Tạo sự tin cậy cho khách hàng.
  • Quảng cáo và xây dựng thương hiệu.
  • Tăng lượng truy cập (traffic) vào video/kênh Youtube của bạn.
  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi.
  • ...

2. Các yếu tố quan trọng để Youtube xếp hạng

Mỗi công cụ tìm kiếm sẽ có những quy định, tiêu chí đánh giá riêng để xếp hạng nội dung hoặc video ở các vị trí trên mỗi nền tảng đó. Vì vậy, ngoài việc tạo ra những nội dung hay, thu hút người dùng, bạn cũng cần chú ý tới các tiêu chí để có thể tối ưu và thực hiện SEO Youtube tốt nhất có thể.

Các yếu tố quan trọng mà Youtube sử dụng để đánh giá xếp hạng vị trí về video bạn cần lưu ý là:

2.1. Tỷ lệ giữ chân người xem video/ Thời gian dừng xem video

_ Tỷ lệ giữ chân người xem video càng cao thì Youtube sẽ đánh giá video của bạn càng hay, càng hấp dẫn, chất lượng càng cao từ đó sẽ gợi ý đến nhiều người dùng liên quan hơn, dẫn đến tăng traffic nhiều hơn.

Thời gian giữ chân người xem quyết định chất lượng và nội dung video có phù hợp với người xem không
Thời gian giữ chân người xem quyết định chất lượng và nội dung video có phù hợp với người xem không

_ Khi video được xem với thời gian càng lâu thì Youtube cũng sẽ ngầm hiểu đây chính là video hay, thú vị, thu hút, hấp dẫn, sáng tạo,... Youtube là kênh tìm kiếm đề cao khả năng "sáng tạo" nhất, video bạn càng sáng tạo, giữ chân được người dùng xem hết video thì Youtube sẽ hỗ trợ bạn trong việc SEO video rất nhiều.

_ Vì vậy, nếu bạn muốn thời gian người dùng ở lại xem video bạn lâu nhất có thể, tốt nhất là xem hết video thì nội dung bạn tạo ra phải hay, content chất lượng, đánh đúng Insight người dùng,...

2.2. Bạn có thể biết được nội dung của mình như thế nào thông qua những tương tác của người dùng thông qua các tương tác sau:

  • Comment: Video càng có nhiều lượt comment càng được Youtube ưu tiên lên TOP, dù đó là comment tích cực hay tiêu cực. Tuy nhiên, đừng để những bình luận tiêu cực xuất hiện quá nhiều, bạn nên theo dõi và tối ưu hoá nội dung theo suy nghĩ người dùng và hạn chế ít nhất có thể.
  • Subscribe: sau khi xem nhiều video đến từ kênh của bạn thì người xem sẽ bấm theo dõi chỉ khi cảm thấy nội dung của bạn phù hợp và hấp dẫn, nên bạn phân tích khách hàng mục tiêu của mình thật chi tiết và tạo ra những video thật phù hợp.
  • Like và Dislike: Youtube không chỉ đưa video bạn lên thứ hạng cao hơn thông qua nút Like mà ngay cả Dislike cũng hỗ trợ bạn trong quá trình này vì chứng tỏ người xem cũng đang quan tâm đến chủ đề này. Và cũng như comment chê thì bạn nên hạn chế người xem bấm vào nút Dislike nhé.
  • Share: Những video được chia sẻ lên các trang mạng xã hội sẽ tăng View và thứ hạng khá nhanh do lượng người dùng và truy cập vào các trang mạng xã hội là rất lớn.

2.3. Danh tiếng của video

Đây có lẽ là một trong những yếu tố quan trọng để Youtube đánh giá thăng hạng. Youtube luôn ưu tiên những video có lượng người xem đánh giá cao vì đây là những video chất lượng và phù hợp với những gì mà người xem mong muốn.

Mức độ danh tiếng dựa vào số lượng người xem từ khi bạn bắt đầu public video lên Youtube trong vòng 24h - 48h. Vì vậy, trong khoảng thời gian này, bạn phải làm mọi cách để lượt xem (View) video của bạn tăng cao và nhanh nhất có thể, giá trị càng cao chứng tỏ video của bạn càng có giá trị.

3. Quy trình 7 bước thực hiện SEO youtube

Sau đây Vlink.asia sẽ gợi ý cho bạn 7 bước cơ bản, dễ thực hiện để SEO video trên Youtube.

Bước 1: Đặt tiêu đề chuẩn SEO

_ Tiêu đề video chính là bước đầu tiên bạn thực hiện khi post một video lên Youtube, bạn không thể bỏ qua vì nó sẽ giúp người xem chú ý, tóm tắt nội dung video và Youtube có thể hiểu được nội dung bạn muốn truyền tải đến người xem thông qua video.

_ Vì vậy, bạn nên lưu ý khi đặt tiêu đề cho video của mình như sau:

  • Tiêu đề không được trùng lập với những video khác.
  • Số lượng ký tự không quá 66 ký tự.
  • Tiêu đề bắt buộc có từ khoá bạn cần SEO và phải đặt vào một cách thật tự nhiên.

Đặt tiêu đề chuẩn SEO sáng tạo,hấp dẫn để thu hút người xem click vào
Đặt tiêu đề chuẩn SEO sáng tạo,hấp dẫn để thu hút người xem click vào

_ Câu chữ trong tiêu đề thật thu hút, hấp dẫn, gây ấn tượng, kích thích sự hứng thú, tò mò người xem nhấp vào video của bạn.

Bước 2: Tối ưu mô tả của video Youtube

_ Đoạn mô tả là phần thông tin chi tiết nằm dưới mỗi video, để chuẩn SEO phần mô tả này bạn cần phải đáp ứng nhiều tiêu chí khác nhau nhưng đặc biệt cần lưu ý là từ khoá SEO của bạn cần phải xuất hiện trong đây, cần có những hashtag liên quan bên dưới và cung cấp đầy đủ thông tin cho người dùng.

_ Mô tả video có độ dài khoảng 500 từ, phải sáng tạo, hấp dẫn, thu hút người đọc để kéo dài thời gian khách hàng ở lại trên video. Khi đó, Youtube sẽ đánh giá video của bạn phù hợp với nhu cầu của người xem và tiếp tục ưu tiên hiển thị cho video này.

Bước 3: Ảnh đại diện Thumbnail của video Youtube

_ Ảnh đại diện của video (hay còn gọi là Thumbnail) là hình ảnh thu nhỏ, bạn tự thiết kế, minh hoạ cho nội dung của video và thu hút sự chú ý của người xem dừng lại đọc tiêu đề, nội dung của video.

_ Ảnh Thumbnail bạn chỉ cần làm đơn giản, nổi bật, sáng tạo, bắt mắt và tóm tắt được chủ đề/nội dung của video. 

_ Tuy nhiên, bạn cần lưu ý là chỉ những kênh Youtube đã xác minh với Youtube thì mới được post ảnh Thumbnail cá nhân nếu không Youtube sẽ chọn ngẫu nhiên một ảnh trong video, thường những ảnh này không đẹp, không thu hút người dùng và có tỉ lệ CTR rất kém. Vì vậy, bạn nên xác minh tài khoản/kênh Youtube ngay khi khởi tạo xong nhé.

Bước 4: Độ dài video Youtube

_ Độ dài của video giúp cho khách hàng xem kênh của bạn lâu hơn, đây là ưu thế giúp Youtube đánh giá xếp hạng video/kênh của bạn trên các bảng xếp hạng.

Độ dài video giúp người xem ở lại lâu hơn
Độ dài video giúp người xem ở lại lâu hơn

_ Ngoài ra, đối với những bạn mới tập làm video thì không nên sáng tạo những nội dung hoặc tạo ra những video quá dài, từ 5 - 10 phút là khoảng thời gian phù hợp, bởi bạn chưa có kinh nghiệm cũng như hiểu đối tượng người xem của mình nên có thể những nội dung này không đủ hấp dẫn làm người xem ở lại xem hết video của bạn.

Bước 5: Tags của video Youtube phải chứa từ khóa cần SEO

_ Tags video chính là những từ khoá mà bạn cung cấp giúp Youtube hiểu rõ hơn về nội dung video của bạn, những từ khoá này sẽ liên quan mật thiết đến chủ đề sáng tạo của video.

_ Nếu bạn là người mới, không biết chọn tags như thế nào là phù hợp với chủ đề thì bạn có thể tham khảo các từ khoá từ công cụ TubeBuddy - Công cụ SEO Youtube hiệu quả.

Bước 6: Lượng tương tác trên video của bạn

_ Đánh giá xếp hạng SEO Youtube cũng sẽ bị ảnh hưởng thông qua lượng tương tác của khách hàng với video. Tương tác thể hiện qua các hành động: Like, dislike, comment, share, reply, comment.

Bước 7: TubeBuddy – công cụ SEO Youtube hiệu quả

_ Để hỗ trợ cho những bạn mới dễ dàng và thuận lợi hơn trong việc SEO Youtube thì TubeBuddy chính là người bạn đồng hành. Công cụ này sẽ giúp bạn chuyên nghiệp hơn, chuẩn xác hơn và tiết kiệm thời gian hơn.

Sau đây, Vlink sẽ gợi ý cho bạn một vài công cụ hỗ trợ trong suốt quá trình SEO Youtube từ các từ khoá, hình ảnh, cách tăng view,...

_ Keyword Tool – Công cụ hỗ trợ cung cấp, phân tích, gợi ý từ khóa cho Video Youtube

  • Keyword Tool là công cụ hỗ trợ bạn tìm những từ khoá phù hợp với các chủ đề của bạn, trong đây bạn có thể chọn tìm kiếm trên youtube và chọn ra những từ khoá mình muốn SEO cho nội dung của riêng mình.
Các công cụ cung cấp từ khoá giúp hỗ trợ SEO Youtube
Các công cụ cung cấp từ khoá giúp hỗ trợ SEO Youtube

  • Keywordtool sẽ đưa ra hàng loạt các từ khoá liên quan đến từ khoá bạn muốn SEO cũng như các chỉ số tương ứng lấy từ lượt tìm kiếm trên youtube cũng như video của đối thủ.

VidIQ – Trình quản lý giúp kiểm soát, tăng view và nghiên cứu đối thủ

  • VidIQ là một ứng dụng đã được tích hợp sẵn ở các cửa hàng trình duyệt. Chức năng này giúp bạn bao quát được các chỉ số, theo dõi tình hình tăng trưởng của video. Với chức năng phân tích của video bạn sẽ nắm bắt được chỉ số, tags của đối thủ, từ đó sẽ có phương án hành động tốt hơn.
  • VidIQ được người dùng đánh giá dễ sử dụng, giao diện trực quan, đây là công cụ giúp bạn tiết kiệm được thời gian để tìm các thông tin cần thiết cho video.
  • Những tính năng của VidIQ giúp video của bạn có bước tăng trưởng nổi trội hơn các video có cùng đối tượng mục tiêu. Bản dùng thử có đủ các chức năng cơ bản, tuy nhiên, để liên tục cập nhật tính năng sớm và mới nhất thì mức giá 7,5$/ tháng là rất phù hợp với doanh nghiệp bạn.

Google Trends – Bắt kịp xu hướng cộng đồng mạng

  • Google Trends sẽ giúp bạn bắt kịp và dự đoán các trào lưu trên các trang mạng xã hội đang nổi bật bằng keyword của bạn. Điều thú vị ở công cụ này là hoàn toàn miễn, đánh giá được mức độ quan tâm của người dùng và có thể dự đoán được trào lưu này sẽ tăng hay giảm trong tương lai.
  • Với giao diện đơn giản, dễ sử dụng, dữ liệu chính xác sẽ giúp bạn tìm được các chỉ số thể hiện hành vi của người dùng, những xu hướng mà họ đang quan tâm từ đó bạn có thể tạo ra những nội dung liên quan và thu hút nhiều người dùng xem video của mình hơn.

Canva – Công cụ tạo ra sự ấn tượng của Thumbnail Youtube

  • Như đã nói bên trên thì ảnh Thumbnail chính là yếu tố quan trọng đầu tiên giúp người xem chú ý đến video của bạn, dừng lại và đọc tiêu đề/nội dung.
  • Nếu kênh Youtube của bạn được đầu tư về mặt hình ảnh chỉnh chu, đẹp mắt, phù hợp với nhóm đối tượng khách hàng bạn không những thu hút lượng lớn người xem mà còn có thể xây dựng hình ảnh thương hiệu chuyên nghiệp và giúp khách hàng nhận diện thương hiệu tốt hơn.
  • Với một công cụ thiết kế ảnh chuyên nghiệp, miễn phí với hàng ngàn giao diện/mẫu mã hấp dẫn, Canva sẽ giúp bạn có được một tấm ảnh Thumbnail mang phong cách riêng của bản thân, phù hợp với hình ảnh thương hiệu, tăng độ nhận diện cũng như khả năng kêu gọi hành động cao hơn.

Mạng xã hội – Công cụ hỗ trợ tăng view Youtube, chia sẻ Video mạnh mẽ nhất.

  • Để video của bạn có lượt view xem và tăng nhanh hết sức có thể thì bạn nên chia sẻ tới tất cả các trang mạng xã hội chứ không chỉ riêng facebook.
  • Khi bạn chia sẻ nội dung thì khả năng lan truyền video của bạn càng lớn, dẫn đến lưu lượng truy cập vào xem video của bạn tăng nhanh hơn và sẽ được Youtube đánh giá thứ hạng tốt hơn.

Mạng xã hội giúp lan truyền nội dung của bạn nhanh hơn
Mạng xã hội giúp lan truyền nội dung của bạn nhanh hơn

Chỉ với 7 bước SEO Youtube bên trên, nhiều Youtuber đã đưa video của mình lọt top tìm kiếm trên Youtube dễ dàng hơn. Đã có nhiều thành công trong việc SEO Youtube, vậy bạn còn đợi gì mà không áp dụng ngay SEO Youtube vào doanh nghiệp để tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng hơn.

Nội dung video là yếu tố quan trọng nhất đối với người xem lẫn hệ thống xếp hạng của Youtube, tuy nhiên vẫn cần kết hợp các công cụ để Video đạt được mức tăng trưởng tốt nhất. Trên đây là những kinh nghiệm SEO Youtube bạn nên tham khảo.

Nguồn: https://hapodigital.com/seo-youtube/ 

COMMENTS

Tên

ADS,3,Core web Vitals,2,Công cụ SEO,13,Công cụ test tốc độ website,1,Google maps,2,Google Trends,1,Landing page,1,Local SEO,1,Paid Search là gì,1,plugin SEO WordPress,3,SEM,9,SEO,15,SEO Google maps,2,SEO WordPress,8,SEO Youtube,1,WordPress,4,
ltr
item
Tổng hợp kiến thức SEO, SEM, Marketing - SEMSPOT: 7 bước SEO Youtube thành công và các công cụ hỗ trợ
7 bước SEO Youtube thành công và các công cụ hỗ trợ
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEirlC2rBwSCkbPmPT3bBmOQV0tHw-ZgHL-2_cOY9fpfqfjrxyegeZlL32_D0SWirzbfpvi4yejh1gyL2AG1gzHe68O_QliVkPJ7y6Ns19xMv5NB_Tc7XdxyE4IhMDPxYA9MWp9hWojlLak/w517-h344/cac-buoc-seo-youtube-hieu-qua.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEirlC2rBwSCkbPmPT3bBmOQV0tHw-ZgHL-2_cOY9fpfqfjrxyegeZlL32_D0SWirzbfpvi4yejh1gyL2AG1gzHe68O_QliVkPJ7y6Ns19xMv5NB_Tc7XdxyE4IhMDPxYA9MWp9hWojlLak/s72-w517-c-h344/cac-buoc-seo-youtube-hieu-qua.jpg
Tổng hợp kiến thức SEO, SEM, Marketing - SEMSPOT
https://www.semspot.net/2020/12/7-buoc-seo-youtube-thanh-cong.html
https://www.semspot.net/
https://www.semspot.net/
https://www.semspot.net/2020/12/7-buoc-seo-youtube-thanh-cong.html
true
8937812556249853681
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content