Cách tạo URL hỗ trợ SEO Website cực tốt

Như những bài viết khác, Vlink đã đề cập đến sự quan trọng của đường dẫn URL trong việc SEO Website. Nếu bạn làm đúng thì việc tối ưu trải nghiệm người dùng, tăng mức độ thân thiện với công cụ tìm kiếm và cải thiện thứ hạng trong bảng xếp hạng SERPs là chuyện chắc chắn sẽ xảy ra.

Cách tạo URL thân thiện với SEO Website
Cách tạo URL thân thiện với SEO Website

Vậy để có được một đường dẫn chất lượng, tối ưu và thân thiện cần chú ý đến những yếu tố nào? Trong bài viết này, sẽ gợi ý cho bạn các yếu tố giúp bạn tạo một URL cực thân thiện với công cụ tìm kiếm và người dùng mà các Công ty SEO Web đang áp dụng.

1. Chọn một miền cấp cao nhất

Theo Search Engine Land, họ gợi ý việc sử dụng miền cấp cao (TLD) thường là cách tốt nhất để tạo ra một URL thân thiện. Có nghĩa là bạn nên sử dụng miền “.com” thay vì “.biz”, “.pro”, “.tel”,...

Ở Việt Nam có 2 miền được người dùng tin tưởng và chọn nhiều nhất chính là “.com” và “.com.vn”. Ngoài ra bạn cũng có thể chọn những tên miền khác nhưng giá sẽ cao hơn như “.vn”,“.gov” (thường dành cho chính phủ) hoặc “.edu” (dành cho các ngành nghề giáo dục).

Việc chọn miền không ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng nhưng bạn có thể tạo độ tin cậy lớn cho người dùng, khiến họ click nhiều hơn dẫn đến tăng lưu lượng truy cập, kết quả là tăng thứ hạng website.

Nếu bạn đã có một tên miền không như những gì tôi nói bên trên thì cũng không sao, chúng ta sẽ tối ưu những yếu tố khác, đây chỉ là yếu tố dành cho những bạn có dự định mua tên miền trong tương lai để có thể tối ưu SEO Website ngay từ đầu.

2. Mua HTTPS là lý tưởng

Bảo mật thông tin hiện đang là vấn đề mà nhiều người dùng quan tâm khi cung cấp thông tin cá nhân trên một trang mua hàng hoặc trang thông tin, tư vấn. Với tình trạng tội phạm mạng trộm cấp thông tin, lừa đảo, hacker,... tràn lan như hiện nay thì việc sử dụng HTTPS là việc bạn đảm bảo người dùng đang hoạt động trong một kết nối an toàn. 

Vì vậy, một lời khuyên chân thành là bạn nên dùng HTTPS thay vì HTTP, nghĩa là tất cả mọi thông tin trên website đã được mã hoá, nâng cao tính bảo mật.

Các trang web bảo mật là tín hiệu giúp xếp hạng website
Các trang web bảo mật là tín hiệu giúp xếp hạng website

Ngoài ra, nó không chỉ giúp khách hàng cảm thấy an toàn, thoái mái mà còn trở thành một tín hiệu xếp hạng cho website của bạn.

Theo Searchmetrics:

“HTTPS đang trở nên phù hợp hơn và thậm chí là một tín hiệu xếp hạng cho Google. Mã hóa chủ yếu quan trọng đối với các website có quy trình mua hàng hoặc thông tin khách hàng nhạy cảm để tăng độ tin cậy và tỷ lệ chuyển đổi ”.

3. Chiều dài đường dẫn

Chiều dài URL có ảnh hưởng rất lớn khi tối ưu URL. Theo các khảo sát và thử nghiệm thì độ dài đường dẫn quyết định đến xu hướng xếp hạng của trang web.

Theo Backlinko:

“ URL ngắn có xu hướng xếp hạng tốt hơn so với URL dài.”

Để chứng minh điều này, họ đã thực hiện một số thử nghiệm mở rộng trên một triệu kết quả tìm kiếm của Google.

Chiều dài URL ảnh hưởng đến vị trí xếp hạng website

Đây là biểu đồ cho thấy mối tương quan giữa Google Position (Thứ hạng Google) và URL Length (Độ dài URL)

Theo như biểu đồ khảo sát, vị trí số 1 có URL dài khoảng 50 ký tự so với vị trí số 10 khoảng 62 ký tự. Vì vậy, bạn nên tối ưu URL của mình tốt nhất nằm trong khoảng 50 - 60 ký tự. Nếu bạn viết dài hơn có thể ảnh hưởng tiêu cực đến vị trí xếp hạng và website của bạn không xuất hiện top 10 kết quả tìm kiếm.

4. Nên sử dụng bao nhiêu từ cho URL?

Theo Vlink thì bạn nên tối ưu URL dài khoảng 5 - 7 từ, đủ để tóm tắt chủ đề của trang web, vì nó đơn giản, dễ hiểu, cung cấp vừa đủ ý tưởng cho người dùng khá rõ về nội dung cụ thể là gì.

Bạn nên rút ngắn và cô đọng bản chất của nội dung bài viết trong số lượng từ ít nhất có thể, bao gồm các từ khoá liên quan và không dài quá 60 ký tự. Nếu bạn áp dụng cho tất cả các URL có trong website thì chiến lược tối ưu URL và SEO Website sẽ được tốt hơn.

Tuy nhiên cũng sẽ có những trường hợp không thể tối ưu được thì bạn cũng đừng cố rút gọn quá, sẽ gây khó hiểu cho người dùng hoặc công cụ tìm kiếm sẽ hiểu sai ý bạn.

5. Dễ đọc

Mức thân thiện của người dùng và chiến lược SEO tổng thể có mối tương quan chặt chẽ với nhau. Chúng luôn song song và gắn bó với nhau.

Như Moz đã nói:

“Một URL được xây dựng tốt cung cấp cho cả người dùng và công cụ tìm kiếm một manh mối dễ hiểu về nội dung của trang đích”.

Bạn nên cố gắng tạo một URL sao cho dễ đọc và người dùng có thể hình dung ngay được tổng thể nội dung bài viết. Nếu bạn không tạo một đường dẫn như vậy người dùng có thể hiểu sai hoặc họ nghi ngờ đây là một liên kết chứa virus, gây nguy hiểm cho họ dẫn đến giảm lượt click xuống. Sau đây là một ví dụ:

URL ngắn gọn, dễ đọc và dễ hiểu
URL ngắn gọn, dễ đọc và dễ hiểu

Giả sử ai đó trỏ backlink đến một trong các bài viết của bạn và URL hiển thị ở dạng link trần có tính dễ đọc như:

https://www.vlink.asia/dich-vu-seo-web

Bạn có thể hiểu được nội dung bài viết sẽ nói về vấn đề gì chỉ qua một đường link. Đó chính là "công ty chuyên cung cấp dịch vụ SEO Web", đây là điều tuyệt vời đúng không. Tuy nhiên, nếu đường link của bạn hiển thị như sau:

http://cdn07.vlink.asia/9rf7e2/i?HXID+iaj34089jgt30hgqa3&qry=f#loaddelay

Nếu nhìn đường dẫn trên thì bạn có sẵn sàng nhấp vào để xem không?

Vậy việc tạo một URL đơn giản và rõ ràng là mục tiêu bạn cần hướng đến khi tối ưu URL.

6. Sử dụng dấu gạch ngang, không phải dấu gạch dưới

Vậy bạn đã biết cách đặt tên đường dẫn và cách tối ưu một URL là như thế nào nhưng như vậy đã đủ? Bên cạnh các yếu tố trên bạn cũng nên chú ý đến một chi tiết nhỏ nữa là khoảng cách giữa hai từ nên sử dụng dấu "-" chứ không phải dấu "_" hay khoảng trắng.

Đây là yêu cầu đến từ quy định của Google, nên bạn sẽ không còn sự lựa chọn nào khác, vì đây là lựa chọn tốt nhất để giúp trang web bạn thân thiện với Google.

7. Sử dụng chữ thường

Tất cả các đường dẫn URL đều phải được viết bằng chữ thường kể cả tên riêng hoặc các chữ cái đặc biệt. Vì một số máy chủ sẽ bị lỗi chuyển hướng hoặc lỗi 404 nếu như bạn sử dụng chữ hoa trong đường dẫn.

8. Stop words

Stop words chính là những từ phụ để kết nối các từ khoá với nhau, trước đây các dịch vụ SEO, các chuyên gia thường xem Stop words là một lỗi không thể chấp nhận. 

Chúng là những từ như:

  • "một"
  • "hoặc là"
  • "nhưng"

Tuy nhiên, nó không còn là vấn đề cần tranh luận nữa, lời khuyên tốt nhất cho bạn là nếu không cần thiết thì không nên sử dụng vì chúng sẽ làm URL dài hơn, không mang giá trị và thường bị Google bỏ qua khi xếp hạng website.

Nhưng nếu cấu trúc URL của bạn có nghĩa sâu hơn, dễ đọc, dễ nhìn và dễ hiểu hơn khi có những cụm từ này thì bạn không nên bỏ chúng đi.

9. Sử dụng các ký tự “an toàn”

Đây là một yếu tố bạn cần lưu ý vì nó ảnh hưởng đến đường dẫn và cả quá trình người dùng truy cập đến trang đích của bạn.

URL đã được tối ưu chỉ nên sử dụng các ký tự "an toàn" và không được chứa các ký tự "không an toàn". Lý do không nên sử dụng bởi vì nó sẽ tạo ra lỗi hiển thị trên trình duyệt và tạo ra các rắc rối không đáng có.

Đường dẫn trang web chỉ nên sử dụng các ký tự an toàn
Đường dẫn trang web chỉ nên sử dụng các ký tự an toàn

10. Sử dụng tối đa hai thư mục cho mỗi URL

Nếu bạn không chắc chắn về “thư mục” nghĩa là gì, chúng chỉ đơn giản là dấu gạch chéo bạn thấy giữa các văn bản trong URL.

Giống như hầu hết các yếu tố khác của tối ưu hóa URL, tốt nhất hãy giữ cho nó đơn giản với số lượng thư mục bạn sử dụng trong URL.

Nói cách khác, “less is more”.

11. Nhắm mục tiêu 1-2 từ khóa

Việc thêm từ khoá luôn được nhắc đến trong bài viết vậy nên dùng bao nhiêu là vừa. Mặc dù, việc bạn chèn từ khoá vào URL sẽ không giúp website bạn tăng lên top 1 nhưng sẽ hỗ trợ việc tăng thứ hạng từ từ và người dùng cũng sẽ biết được nội dung của trang web có đúng với mục đích mình tìm hay không.

Bằng cách này, mọi người có thể biết ngay nội dung của bạn nói về chủ đề gì trong nháy mắt bất kể họ tìm thấy liên kết ở đâu. Điều này giúp loại bỏ phỏng đoán và sẽ khuyến khích nhiều người click vào liên kết.

Bạn không nên nhồi nhét từ khoá vào URL của mình, đó sẽ trở thành lí do để Google đánh giá bạn là một trang web spam, vậy nên bạn chỉ nên chọn một từ khoá, tối đa là hai cho mỗi URL và đặt ở đầu đường dẫn của bạn.

12. Tránh lặp lại từ khóa

Trong cùng một URL thì việc lập lại 2 từ khoá giống nhau là việc làm cấm kị, việc làm này vô nghĩa và đôi khi sẽ bị Google đánh giá là bạn đang spam từ khoá hoặc tệ hơn là giảm uy tín trong mắt người dùng và công cụ tìm kiếm.

Hãy dùng một cách khác hay hơn và được Google đánh giá cao hơn chính là từ đồng nghĩa và các từ khoá liên quan. Google cực thích các từ khoá đồng nghĩa, liên quan vì thế nếu bạn thay thế chúng thì có thể URL của bạn sẽ được người dùng và Google tin tưởng hơn.

13. Kết luận

Đó là tất cả những yếu tố ảnh hưởng đến việc tối ưu URL, việc tạo ra một đường dẫn chuẩn SEO không dễ nhưng cũng không quá khó đến nỗi bạn không làm được, chỉ cần làm nhiều lần bạn sẽ quen và thấy nó đơn giản hơn.

Chỉ cần nhớ các yếu tố sau mua miền cao cấp, địa chỉ website được bảo mật, tiếp đến là tối ưu dãy URL với từ khoá, độ dài và ký tự theo quy tắc:

"Ngắn gọn, đơn giản và dễ đọc"

COMMENTS

Tên

ADS,3,Core web Vitals,2,Công cụ SEO,13,Công cụ test tốc độ website,1,Google maps,2,Google Trends,1,Landing page,1,Local SEO,1,Paid Search là gì,1,plugin SEO WordPress,3,SEM,9,SEO,15,SEO Google maps,2,SEO WordPress,8,SEO Youtube,1,WordPress,4,
ltr
item
Tổng hợp kiến thức SEO, SEM, Marketing - SEMSPOT: Cách tạo URL hỗ trợ SEO Website cực tốt
Cách tạo URL hỗ trợ SEO Website cực tốt
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEglLLbumhiVre65Js2ZVdMpbSp6itrmQWf2BNlhr-1vwK1Ncp0XB2PUXt891atmlHqisJJsycrk9QP39wBWobnu55g3hfzn5f1ERNztcKJnZsElvU-5BxbadZ3Njk6GKqt7a88Pwr1oXBM/w493-h370/cach-tao-url-than-thien-voi-seo-website.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEglLLbumhiVre65Js2ZVdMpbSp6itrmQWf2BNlhr-1vwK1Ncp0XB2PUXt891atmlHqisJJsycrk9QP39wBWobnu55g3hfzn5f1ERNztcKJnZsElvU-5BxbadZ3Njk6GKqt7a88Pwr1oXBM/s72-w493-c-h370/cach-tao-url-than-thien-voi-seo-website.jpg
Tổng hợp kiến thức SEO, SEM, Marketing - SEMSPOT
https://www.semspot.net/2020/12/cach-tao-url-than-thien-seo-website.html
https://www.semspot.net/
https://www.semspot.net/
https://www.semspot.net/2020/12/cach-tao-url-than-thien-seo-website.html
true
8937812556249853681
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content