Vai trò quan trọng của Slug trong việc SEO Website

Khi bạn mới bước chân vào ngành dịch vụ SEO, bạn sẽ nghe các chuyên gia, dịch vụ SEO Web chuyên nghiệp, các anh/chị trong nghành luôn nhắc đi nhắc lại phải tối ưu Slug, làm sao cho URL thân thiện với Google, làm cách nào để người dùng dễ hiểu,... cùng hàng ngàn yêu cầu liên quan đến Slug.

Vậy Slug là gì? Slug trong WordPress hay trong URL có vai trò như thế nào và quan trọng ra sao? Nó có ảnh hưởng như thế nào đối với các công cụ tìm kiếm?

Slug là gì? Slug hỗ trợ quá trình SEO Website hiệu quả
Slug là gì? Slug hỗ trợ quá trình SEO Website hiệu quả

Để có thể trả lời cụ thể cho các câu hỏi trên, bạn hãy cùng Vlink - Công ty SEO Website chuyên nghiệp và uy tính tại HCM tham khảo bài viết bên dưới. Nó sẽ giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc, hỗ trợ quá trình triển khai và tối ưu một chiến dịch SEO Website hiệu quả.

Trong bài viết này sẽ giải đáp cho bạn câu hỏi Slug là gì? Làm sao để thiết lập Slug trong website WordPress và các thủ thuật giúp tối ưu Slug thân thiện, hiệu quả đối với người dùng và các công cụ tìm kiếm.

1. Slug là gì?

Trước khi bắt đầu bạn nên hiểu rõ khái niệm về Slug, nó là một phần quan trọng không thể thiếu trong đường dẫn URL trên website. Nói cách khác nó giải thích nội dung cho một trang web mà cả người dùng và các công cụ tìm kiếm đều có thể đọc và hiểu được.

Ví dụ: đối với đường dẫn này, URL là https://www.vlink.asia/dich-vu-seo-web vậy Slug sẽ là phần "dich-vu-seo-web".

Tối ưu Slug hiển thị trên URL giúp tạo độ tin tưởng cho người dùng
Tối ưu Slug hiển thị trên URL giúp tạo độ tin tưởng cho người dùng

2. Tại sao Slug lại quan trọng đối với SEO?

Slug là một tín hiệu, yếu tố giúp Google cũng như các công cụ tìm kiếm khác đánh giá vị trí xếp hạng của trang web. Các Slug càng được tối ưu, giúp người tìm kiếm dễ đọc, dễ hiểu, liên quan đến nội dung trang web thì càng được Google đánh giá cao.

Tối ưu hoá được Slug bạn sẽ có lợi thế trong SEO và ảnh hưởng tích cực đến quá trình tạo ra một URL thân thiện với người dùng và Google.

  • Từ khóa trong URL: Có thể thay đổi hoặc tách các từ trong đó để đảm bảo có những từ mà bạn thực sự muốn xếp hạng. Đó là một trong những chỉ số mà Google sử dụng để xác định nội dung của trang.
  • Tạo URL thân thiện với người dùng: URL là một trong những chi tiết mà người dùng sẽ nhìn thấy trên kết quả tìm kiếm và ảnh hưởng đến quyết định click của người dùng. Nếu con Slug của bạn phù hợp với những gì người dùng truy vấn và nổi bật hơn so với những URL khác thì khả năng người dùng bấm vào kết quả của bạn sẽ cao hơn các website khác.

3. Làm sao để đặt Slug trên WordPress?

Hiểu một cách đơn giản thì Slug chỉ là một đường dẫn viết liền, không sử dụng khoảng trắng " " mà sẽ thay bằng dấu gạch nối "-", được đặt phía sau tên miền trong đường dẫn URL. 

Trước khi tạo một Slug, bạn cần phải chú ý:

  • Chỉ sử dụng chữ in thường và các con số.
  • Không sử dụng các kí tự cấm như " < > # % { } | \ ^ ~ [ ]

Tuy nhiên, khi bạn tạo Slug trên WordPress, nó sẽ tự động truy xuất cho bạn một Slug tự động nhưng đôi khi bạn cần sửa lại thì nên tuân thủ các quy tắc trên.

3.1. Cách đặt Post Slug

Bạn có thể cài đặt Slug bất cứ khi nào bạn muốn, khi mới tạo, khi đang viết/chỉnh sửa một bài đăng, sau khi hoàn thành và public bài đăng đó.

Khi muốn thay đổi bạn chú ý vào cột chỉnh sửa bên tay phải trong bài viết, phần "Đường dẫn tĩnh", trong ô "Đường dẫn URL" bạn sẽ điền vào tên Slug của riêng bạn.

Cách cài đặt Slug trên Website WordPress
Cách cài đặt Slug trên Website WordPress

Sau khi hoàn tất, tiếp tục bấm vào nút Lưu và Đăng hoặc Cập nhật để đăng bài viết. Bạn hãy nhớ là Google và các công cụ tìm kiếm thích các URL ngắn, có thể tóm tắt được nội dung chính của bài viết vì thế bạn nên đặt các từ khoá liên quan, ngắn gọn vào các đường dẫn Slug để tối ưu được URL một cách tốt nhất.

Việc sử dụng một Slug ngắn sẽ giúp cải thiện chỉ số CTR của bạn. Theo các nghiên cứu của MarketingSherpa, người dùng có khả năng click vào kết quả có con Slug ngắn cao gấp 250% so với các Slug dài trên kênh kết quả tìm kiếm tự nhiên.

Do đó, giữ cho Slug càng ngắn càng tốt. Một điều bạn cần lưu ý là: WordPress tự động tạo một slug cho bạn dựa trên Title nên nó có thể sẽ không được tối ưu theo ý bạn muốn.

3.2. Cách đặt Page Slug

Tương tự như với một bài đăng, bạn có thể cải đặt, chỉnh sửa và tối ưu một Slug Page trên WordPress theo như ý muốn. 

Page Slug cũng có những yêu cầu và lưu ý tương tự như Post Slug.

3.3. Cách thay đổi Category hoặc Tag Slug

Khi bạn tạo một Category (Chuyên mục) hoặc Tag Slug (Thẻ) trên WordPress Editor thì nó sẽ tự động gán cho mục đó một Slug mà không cần bất kỳ yêu cầu nào từ bạn. Nhưng bạn nên thay đổi và đặt lại Slug thủ công để có thể tối ưu theo chuẩn SEO Website, bạn có thể làm theo các bước sau (áp dụng cho cả Category và Tag):

  • Chọn thư mục Post → Categories. Sau đó chọn chuyên mục bạn muốn chỉnh sửa và chọn vào nút Edit (Chỉnh sửa)
  • Sau khi chỉnh sửa Slug phù hợp với nội dung thì bấm vào nút Update ở cuối trang.
Cách đổi tên Slug trên thư mục hoặc thẻ Tags
Cách đổi tên Slug trên thư mục hoặc thẻ Tags

3.4. Cách thay đổi Author Slug

Theo mặc định của WordPress, Author Slug chính là tên người dùng viết bài và họ không cho chúng ta chỉnh sửa. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng một plugin miễn phí trên WordPress để thay đổi tên Author.

4. Những lưu ý khi tối ưu Slug WordPress hiệu quả

Để giúp bạn đơn giản hơn trong quá trình tối ưu Slug trong URL, Vlink sẽ gợi ý ba mẹo giúp bạn làm cho Slug của website trông nổi bật hơn trên các công cụ tìm kiếm. 

4.1. Tránh nhồi nhét từ khóa

Đây là điều cực quan trọng mà nhiều người luôn phạm phải, khi bạn nghe nói từ khoá có trong URL sẽ giúp cải thiện thứ hạng website, thì sẽ có nhiều bạn cố gắng "nhồi nhét từ khoá" càng nhiều càng tốt giúp các công cụ tìm kiếm nhận diện dễ hơn.

Tuy nhiên, việc bạn dùng quá nhiều từ khoá trong cùng một Slug sẽ khiến Slug URL của bạn trông mất tự nhiên, không tạo được tin tưởng với người dùng, không thu hút hoặc khiến khách hàng khó hiểu, từ đó bạn sẽ bị mất lưu lượng truy cập, cuối cùng là tụt hạng, mất chuyển đổi.

Mặt khác, nguy hiểm hơn là trang web của bạn có khả năng lớn sẽ bị Google đánh dấu và nhận các hình phạt từ Google.

Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể tối ưu các Slug ngắn gọn, ít từ khoá, dễ hiểu hoặc dùng các công cụ rút gọn liên kết có sẵn trên WordPress.

4.2. Giữ cho Slug ngắn gọn

Tiếp theo đó chính là bạn nên áp dụng Slug ngắn gọn cho tất cả các đường dẫn, bạn giữ cho Slug càng ngắn gọn càng tốt bằng cách sử dụng các từ khoá tối thiểu để mô tả trang web của bạn. Một URL ngắn gọn, dễ đọc, dễ hiểu và dễ nhớ sẽ hấp dẫn khách truy cập tiềm năng và giúp họ tìm kiếm các liên kết dễ dàng hơn.

Để dễ dàng tạo những liên kết ngắn, bạn có thể sử dụng Pretty Link (Công cụ Thêm Nhanh Liên kết) từ bảng điều khiển WordPress.

Sử dụng Plugin Pretty Links để rút gọn các liên kết URL
Sử dụng Plugin Pretty Links để rút gọn các liên kết URL

4.3. Bao gồm các từ khóa có liên quan và quan trọng

Bạn nên khám phá các thuật ngữ, từ khoá liên quan ngắn gọn dùng để SEO thông qua các công cụ nghiên cứu từ khoá hiện nay để biết được lượng tìm kiếm từ đó có thể chọn từ thích hợp để đặt vào Slug.

Bạn nên chú ý là khi sử dụng hoặc tách các từ khoá trong các URL rút gọn phải phù hợp, tránh hiểu lầm. Điều này sẽ gây sự chú ý, tò mò hoặc kích thích cho đối tượng mục tiêu và khiến họ nhấp vào liên kết. Ngược lại, nếu bạn dùng các từ khoá khó hiểu, không liên quan, mơ hồ có thể gây hại cho xếp hạng vị trí và chuyển đổi của trang web.

Điều lưu ý là sử dụng hoặc tách các từ khóa phải phù hợp trong các URL rút gọn. Vì điều này sẽ thu hút sự chú ý của đối tượng mục tiêu và truyền cảm hứng cho họ nhấp vào liên kết. Mặt khác, việc sử dụng các thuật ngữ khó hiểu, không liên quan, mơ hồ có thể gây hại cho chuyển đổi.

5. Cách khắc phục trùng slug

Trong trường hợp không thể tìm thấy các trang web, ta có thể khắc phục bằng cách:

  • Xóa bài viết
  • Đổi tên tag
  • Thay đổi đường dẫn của WordPress.

Ngoài ra, người dùng có thể dùng phương pháp chặn từ Google Index hoặc chuyển tiếp các trang phụ về trang chính.

Bỏ Slug của SubFolder trên WordPress

Truy cập Advanced và chọn Permalinks. Trong mục “Change URLs”, phần “Strip the category base (usually/category/) from the category URL” nhấn “Remove”.

Sau khi chỉnh sửa xong, thì kéo xuống cuối trang và nhấp “Lưu lại” để cập nhật tất cả thay đổi. Vậy là bạn đã tạo được Slug trong WordPress rồi.

6. Kết luận

Qua bài viết trên, bạn có thể thấy tối ưu Slug là một phần không thể thiếu của URL, có vai trò cực kì quan trọng trong SEO Website. Do đó, trong quá trình thực hiện bạn cần chú ý các mẹo trên để thúc đẩy việc tiếp cận người dùng trở nên dễ dàng hơn, đồng thời mang đến hiệu quả tốt nhất cho trang web.

Việc tối ưu Slug cho mỗi bài viết, mỗi trang web, mỗi category, tags là cần thiết nếu bạn muốn có thứ hạng tốt hơn trên trình tìm kiếm và thân thiện với người đọc. Vlink hy vọng bài viết có thể giúp ích bạn trong giai đoạn thiết lập tối ưu Slug của bạn một cách hiệu quả.

Chúc bạn thành công!

COMMENTS

Tên

ADS,3,Core web Vitals,2,Công cụ SEO,13,Công cụ test tốc độ website,1,Google maps,2,Google Trends,1,Landing page,1,Local SEO,1,Paid Search là gì,1,plugin SEO WordPress,3,SEM,9,SEO,15,SEO Google maps,2,SEO WordPress,8,SEO Youtube,1,WordPress,4,
ltr
item
Tổng hợp kiến thức SEO, SEM, Marketing - SEMSPOT: Vai trò quan trọng của Slug trong việc SEO Website
Vai trò quan trọng của Slug trong việc SEO Website
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhnxiB-NwuiF4il3LKKzxWs1ik7e6kfTtohgprmNgpPAHa4p6MzDw6OCl5785Wmvitylpj3nTHb3jpJV215yuJT4BmB2zn32wywrRNC5cBpRT1D4-xu2b06yuWmwXJ-G46crK9QDKAipkE/w459-h450/slug-la-gi-slug-ho-tro-qua-trinh-seo-website-hieu-qua.png
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhnxiB-NwuiF4il3LKKzxWs1ik7e6kfTtohgprmNgpPAHa4p6MzDw6OCl5785Wmvitylpj3nTHb3jpJV215yuJT4BmB2zn32wywrRNC5cBpRT1D4-xu2b06yuWmwXJ-G46crK9QDKAipkE/s72-w459-c-h450/slug-la-gi-slug-ho-tro-qua-trinh-seo-website-hieu-qua.png
Tổng hợp kiến thức SEO, SEM, Marketing - SEMSPOT
https://www.semspot.net/2020/12/slug-quan-trong-trong-qua-trinh-seo-website.html
https://www.semspot.net/
https://www.semspot.net/
https://www.semspot.net/2020/12/slug-quan-trong-trong-qua-trinh-seo-website.html
true
8937812556249853681
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content